ยุทธศาสตร์
ในปีการศึกษา 2557-2560 จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนา ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ตัวบ่งชี้และค่าความหมาย
1) ภายในปีการศึกษา 2558 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย มากกว่าร้อยละ 50
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ (ผลทดสอบ PISA)
3) นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 /ปี
4) นักเรียนร้อยละ 90 ขึ้นไปสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
5) นักเรียนมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี
6) นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ร้อยละ 100
7) ภายในปีการศึกษา 2557 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติ สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ
8) ภายในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมีอันดับผลคะแนนเฉลี่ยรวมของผลการทดสอบระดับชาติอยู่ในอันดับที่ไม่ต่ำกว่าอันดับที่ 4 ของโรงเรียนมัธยมในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ทั้งระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6
ยุทธศาสตร์ที่ 2 นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน มีจิตสำนึกและค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสาธารณะ มีวัฒนธรรมประชาธิปไตย มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของโรงเรียน
ตัวบ่งชี้และค่าความหมาย
1) นักเรียนทุกระดับการศึกษาร้อยละ 100 มีคุณธรรม จริยธรรม ด้านการมีสัมมาคารวะ การรักษาสาธารณะสมบัติ ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และเป็นพลเมืองดีของสังคม
2) นักเรียนทุกระดับการศึกษาร้อยละ 100 ไม่เสพสิ่งเสพติด และอบายมุข
3) นักเรียนร้อยละ 100 ยึดมั่น และศรัทธาในศาสนาของตนเอง เข้าร่วมในกิจกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ
4) นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมอย่างสม่ำเสมอเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี
ยุทธศาสตร์ที่ 3 นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รักการอ่าน และแสวงหาความรู้ อย่างต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1) นักเรียนทุกระดับการศึกษาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 มีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
2) นักเรียนเข้ารับบริการในแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้นปีละอย่างน้อยร้อยละ 20 ทุกปี
3) นักเรียนใช้เวลาอ่านหนังสือนอกเวลาเรียน โดยเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง
ยุทธศาสตร์ที่ 4 นักเรียนมีทักษะในการคิดและปฏิบัติ มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1) นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์
2) นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 มีความสามารถในการจัดทำโครงงาน
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1) ครูร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจในเป้าหมายของหลักสูตร
2) ครูร้อยละ 100 วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
3) ครูร้อยละ 100 ใช้งานวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้
4) ครูร้อยละ 100 บันทึกหลังการสอน
5) ครูร้อยละ 100 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
6) ครูร้อยละ 100 จัดการสอนซ่อมเสริม
7) ครูร้อยละ 100 มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงที่หลากหลาย
8) ครูร้อยละ 100 ใช้สื่อและเทคโนโลยีในการสอน
9) ครูร้อยละ 100 จัดบรรยากาศการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาแหล่งเรียนรู้
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1) ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีห้องศูนย์การเรียนรู้ และมีเทคโนโลยีสารสนเทศครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2) มีห้องสมุดและแหล่งสืบค้นข้อมูลด้าน ICT อย่างเพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
3) มีอาคาร สถานที่ สะอาด แข็งแรง สวยงาม ปลอดภัย มีระบบสาธารณูปโภค
ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ ตามแนวทาง TQA & OBECQA
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1) มีการนำองค์กร
2) มีการวางแผนกลยุทธ์
3) การมุ่งเน้นนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
4) มีการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
5) มีการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน
6) มุ่งเน้นการดำเนินการ
7) มีการมุ่งเน้นผลลัพธ์การปฏิบัติงาน
8) ผ่านการประเมิน SCQA & OBECQA & TQA
ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาการมีส่วนร่วม (SBM)
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1. มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาอย่างน้อย 2 ครั้งต่อ 1 ภาคเรียน
2. มีการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียน
3. เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
4.จัดให้มีการประชุมผู้ปกครองอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และผู้ปกครองมีความ พึงพอใจต่อการจัดประชุมอยู่ในระดับมาก
ยุทธศาสตร์ที่ 9 พัฒนาโรงเรียนเข้าแข่งขันเพื่อรับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน
ตัวบ่งชี้และค่าเป้าหมาย
1. นักเรียนได้รับรางวัลพระราชทาน
2. โรงเรียนได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน
|