ระบบ @CKW-WiFi
เมนูหลัก
ทำเนียบบุคลากร
เว็บไซต์กลุ่มสาระการเรียนรู้
เว็บไซต์กลุ่มงาน
ITA-CKW
E-Learning
เพลงโรงเรียน
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์







![]() | Today | 494 |
![]() | Yesterday | 997 |
![]() | This week | 1491 |
![]() | Last week | 11572 |
![]() | This month | 31585 |
![]() | Last month | 47738 |
![]() | All days | 4674589 |
QR Code
กิจกรรมค่ายสานวิทย์ สืบศิลป์ ถิ่นเหนือสุด จ.เชียงราย |
Friday, 06 January 2012 22:17 | |||
เมื่อวันที่ 4 – 6 มกราคม 2555 โรงเรียนเชียงคำวิทยาคมได้นำนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 จำนวน 11 คน พร้อมด้วยครูผู้ควบคุม จำนวน 2 ท่านคือ ครูศิริขวัญ วงค์ชุมพันธ์ และครูหนึ่งฤทัย การเกณขาย เข้าร่วมกิจกรรมค่ายสานวิทย์ สืบศิลป์ ถิ่นเหนือสุด โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เครือข่ายภาคเหนือตอนบน ทั้ง 8 จังหวัด ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม และโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายฯ จำนวน 260 คน เป็นนักเรียนจำนวน 217 คน และครูผู้ควบคุม จำนวน 43 ท่าน คลิกเพื่อชมภาพ
ซึ่งกิจกรรมภายในค่ายสานวิทย์ สืบศิลป์ ถิ่นเหนือสุด นั้นเริ่มด้วยพิธีเปิดค่ายฯ โดยนายประเสริฐ กันทะวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จากนั้นรับฟัง บรรยายธรรมโดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เกี่ยวกับเรื่องนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลก กับคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ ต่อด้วยกิจกรรมกลุ่ม โดยแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม เพื่อเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์อย่างนักวิจัยและ วิทยาศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยทั้ง 2 หัวข้อ นักเรียนแต่ละกลุ่มจะต้องนำเสนอ ผลงานของกลุ่มตนเองด้วย นอกจากนี้ยังได้ศึกษาประวัติแหล่งเรียนรู้ดอยตุง ชมความงามของธรรมชาติจาก สวนแม่ฟ้าหลวงและได้เรียนรู้เกี่ยวสภาพสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจในท้องถิ่นอำเภอแม่สาย การเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฯ ในครั้งนี้ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย แต่ที่ประทับใจที่สุดก็น่าจะเป็นการแสดงของนักเรียนแต่ละจังหวัดที่ซักซ้อมกันมาเป็นอย่างดี สามารถเรียกเสียงปรบมือได้ดังกึกก้องทั้งหอประชุมโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม และที่ขาดไม่ได้ ของกิจกรรมชาวค่ายก็คือการประกวดขวัญใจชาวค่าย ยอมรับเลยว่านักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เก่งแต่ความรู้ในตำราอย่างเดียว ยังมีความสามารถพิเศษทั้งร้อง เล่น เต้น รำ ได้อย่างงดงามอีกด้วย กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้นักเรียนทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมกับการ ทำความรู้จักกับเพื่อนต่างโรงเรียนทำให้เกิดความรักความผูกพันระหว่างเพื่อน ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตามที โดยสรุปกิจกรรมค่ายฯ ในครั้งนี้นักเรียนของเราก็ได้ใช้ปัญญาครบทั้ง 8 ด้าน ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของดร. โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) ซึ่งนักเรียนจะได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว
|